Nạo cắt chóp là gì?

Nạo cắt chóp là gì?

25/11/2022
0
Khái niệm nạo cắt chóp răng là gì?
 

Chóp răng nằm ở vị trí cuối cùng của chân răng và năm sâu bên trong xương hàm. Khi chóp răng bị tổn thương sẽ dẫn đến tình trạng phù nề có thể gây ra viêm, hư sâu bên trong răng làm chết tủy, nhiễm trùng chân răng, cuối cùng là mất răng. Khi này, nạo cắt chóp răng sẽ là phương pháp để không phải nhổ răng mà vẫn loại bỏ được phần bị viêm nhiễm.

>>> Cần làm gì khi bị áp xe răng?

Nạo cắt chóp

Cụ thể một số trường hợp cần cắt chóp răng gồm:

  • Chóp bị viêm nhiễm hoặc tổn thương do các bệnh lý nha khoa như sâu răng, viêm tủy,...
  • Xuất hiện u nang răng.
  • Ống tủy của bệnh nhân quá cong, làm cho dụng cụ chữa tủy khó tiếp cận làm sạch sâu.
  • Điều trị nội khoa không mang lại kết quả.
 

Bên cạnh đó, có một số trường hợp không thể áp dụng phương pháp này như:

  • Bệnh nhân có bệnh toàn thân.

  • Đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Viêm nhiễm vùng miệng.
  • Chân răng ngắn.
 
Lợi ích của việc cắt chóp răng
 

Tiểu phẫu cắt chóp răng có ý nghĩa khá quan trọng trong điều trị bệnh lý lẫn bảo vệ sức khỏe răng miệng. Phương pháp này mang lại những ưu điểm nổi bật như:

  • Cắt chóp răng sẽ cải thiện tình trạng bệnh lý, tránh ảnh hưởng đến tủy răng, nhiễm trùng nướu và bảo tồn răng thật.

  • Viêm chóp răng sẽ gây ra các cơn đau nhức dai dẳng và khó chịu, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Phẫu thuật cắt chóp răng sẽ cải thiện hiệu quả tình trạng này.
  • Sau khi cắt chóp răng, việc ăn uống sẽ được cải thiện tốt hơn, ngon miệng hơn.
  • Phẫu thuật cắt chóp răng sẽ ngăn chặn kịp thời các biến chứng do viêm chóp gây ra như viêm xương, viêm hạch, tiêu xương…
 

Bảo vệ hàm răng của bạn

Chăm sóc răng sau khi phẫu thuật cắt chóp răng
 

Sau khi phẫu thuật nạo cắt chóp, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không ngậm hoặc súc miệng bằng nước muối vì nước muối có thể làm vết thương chảy máu, kéo dài thời gian hồi phục. Sau khi ăn, chỉ nên súc miệng nhẹ nhàng bằng nước lọc, tránh tạo áp lực động chạm đến vết mổ.

  • Chườm đá lên mặt bên ngoài tại vị trí phẫu thuật. Đá lạnh có tác dụng giảm sưng hiệu quả. Mỗi lần chườm từ 15 – 20 phút, cách 1 tiếng chườm 1 lần.
  • Sau 24 giờ làm phẫu thuật, bạn chỉ nên dùng chỉ tơ nha khoa, cạo lưỡi và đánh răng nhẹ nhàng. Tránh đưa bàn chải đến gần vết mổ.
  • Trong 2-3 ngày đầu sau phẫu thuật, người bệnh nên ăn đồ mềm, dễ nuốt như cháo, súp,… Lưu ý để nguội trước khi ăn vì thay đổi nhiệt độ thất thường khiến răng dễ kích ứng.
  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, canxi, chất khoáng thiết yếu có trong rau xanh, hoa quả tươi, tôm, cá, trứng sữa,… Đặc biệt, người sau phẫu thuật nên uống sữa vì đây là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào, rất tốt cho sức khỏe.
  • Hạn chế tối đa thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, chất kích thích, thuốc lá, nước ngọt có gas, caffeine,…
  • Ăn đủ bữa, dành thời gian nghỉ ngơi, tránh căng thẳng và làm việc quá độ.
  • Uống thuốc theo đơn, không tự ý  liều hoặc kéo dài liệu trình khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
  • Tái khám đúng lịch hẹn để bác sĩ kiểm tra tình trạng của vết mổ, phòng ngừa trường hợp nhiễm trùng hoặc vấn đề khác.
 

Cách chăm sóc răng sau khi nạo cắt chóp

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về phẫu thuật cắt chóp răng. Nếu không may bị viêm quanh chóp răng, bạn nên đến nha khoa điều trị càng sớm càng tốt nhé!

Hoặc còn vấn đề thắc mắc, vui lòng liên hệ tới Nha Khoa Lovely theo số Hotline 0901.414.559 để được các bác sĩ, chuyên gia tại Nha Khoa Lovely giải đáp nhé!

 

ĐẶT HẸN KHÁM HOẶC TƯ VẤN

 

Có thể bạn sẽ quan tâm

Lịch sử hình thành và phát triển của liệu pháp chỉnh nha cơ chức năng

Cùng Nha khoa Lovely tìm hiểu lịch sử hình thành của liệu pháp chỉnh nha cơ chức năng - phương pháp chỉnh nha không sử dụng mắc cài cho các bé từ 5-12 tuổi.

Thông Báo ra mắt Tổng Đài Chăm Sóc Khách Hàng - Nha Khoa Lovely

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng Nha Khoa Lovely xin được thông báo tới quý...

Có nên tẩy trắng sau khi niềng răng không?

Kết thúc một quá trình niềng răng dài đằng đẵng thì khoảnh khắc tháo bỏ chiếc khung sắc đó khiến bạn rất hào hứng. Nhưng một vấn đề mới lại ập đến chính là răng bị vàng, những chỗ có mắc cái lại sẫm màu hơn. Điều này khiến bạn rất băn khoăn. Tại bài viết này, Nha Khoa Lovely sẽ giải đáp giúp bạn nguyên nhân và giải pháp cho các thắc mắc, để bạn an tâm hơn khi thực hiện quá trình niềng răng.

Các loại răng sứ trên thị trường

Bạn đã nghe rất nhiều về răng sứ trên các quảng cáo facebook, google nhưng bạn có thật sự biết răng sứ được chia ra bao nhiêu loại không? Bài viết này nha khoa lovely sẽ chia sẻ cho bạn các loại sứ trên thị trường hiện nay nhé!

Chuyên đề chăm sóc răng miệng: bác sĩ Nguyễn Thị Dễ cùng trường đại học Tôn Đức Thắng

Chiều ngày 31/5/2022, bác sĩ Nguyễn Thị Dễ cùng với các Thầy Cô giảng viên và đại diện các bạn sinh viên trường đại học Tôn Đức Thắng đã có buổi gặp nhau, trò chuyện trao đổi các vấn đề xoay quanh về vấn đề chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Niềng răng ở độ tuổi trưởng thành liệu có thay đổi được xương hàm và cân đối khuôn mặt?

Những câu chuyện về màn lột xác ngoạn mục của phương pháp niềng răng khiến mọi người vô cùng hoài nghi về khả năng của nó. Liệu nó có thực sự kỳ diệu hay chỉ là các phòng nha thần thánh hóa?

Vì sao không nên tự ý mua hàm chỉnh nha cho trẻ?

Thời gian gần đây, các thông tin về hàm tiền chỉnh hay còn gọi là khí cụ chỉnh nha cơ chức năng dần được mọi người biết đến và đón nhận, đặc biệt là các bậc phụ huynh có con nhỏ đang trong độ tuổi phát triển. Hãy cùng Nha khoa Lovely tìm hiểu có nên tự ý mua hàm chỉnh nha cho trẻ không nhé!

Buổi chia sẻ: " Lợi ích của việc chỉnh nha sớm cho trẻ nhỏ "

Ngày 19/7/2022, lúc 6g45 diễn ra cuộc họp định kỳ của các thành viên trong tổ chức BNI bao gồm các doanh nhân, CEO, Founder từ nhiều doanh nghiệp quy tụ tại Liberty Central thành phố Hồ Chí Minh để chia sẻ, học hỏi, phát triển bản thân và doanh nghiệp với tinh thần cởi mở, thân thiện, chân thành.

Hòa mình vào buổi vui chơi của các bé thuộc nhóm "Tìm lại ước mơ" trong chương trình " NÀO! TA CÙNG VUI"

Sáng ngày 07/08/2022, Bác sĩ Dễ có buổi gặp gỡ, vui chơi cùng các bé thuộc nhóm “Tìm lại ước mơ” và quay chương trình “NÀO, TA CÙNG VUI! “ của nhà đài HTV. 

Tập cơ chức năng tác động đến dáng vóc của bé như thế nào?

Chỉnh nha cơ chức năng không chỉ giúp chỉnh răng về đúng vị trí, còn giúp các bé điều chỉnh xương hàm, xương cột sống giúp vóc dáng thẳng hơn không bị gù hoặc ngửa về phía sau