Quá trình mọc răng sữa ở trẻ

Các mẹ bỉm sữa hẳn vẫn luôn băn khoăn về quá trình mọc răng của con trẻ, con mình lúc nào sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, rồi thời gian mọc những chiếc răng khác là khi nào... cùng nhiều câu hỏi khác về quá trình mọc răng. Qua bài viết này, Nha khoa Lovely hy vọng sẽ mang đến các mẹ bỉm sữa câu trả lời thật cô đọng và đầy đủ nhé.

Mọi người thường hay nói rằng các giai đoạn mọc răng ở trẻ em bắt đầu từ khoảng 3-6 tháng tuổi, khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên. Nhưng thật ra, quá trình này bắt đầu từ lúc thai nhi còn trong bụng mẹ. Thai nhi ở khoảng 5-20 tuần tuổi đã bắt đầu hình thành mầm răng. Và phải cho đến tận 3-6 tháng sau khi sinh, trẻ mới mọc những chiếc răng đầu tiên từ những mầm răng này. Bởi thế, để quá trình mọc răng của trẻ được phát triển đúng, trong thời gian mang thai, mẹ nên ăn uống thực phẩm có chứa nhiều calcium để cả mẹ và bé có thể hấp thu.

>>> Làm sao để cải thiện răng mọc lệch ở trẻ

Bé mọc răng sữa

Bé mọc răng sữa

Sau khi mọc chiếc răng đầu tiên thì khoảng thời gian từ tháng thứ 6 đến tháng thứ 30 chính là thời gian mọc răng sữa ở trẻ. Thời gian mọc răng của từng trẻ là khác nhau, chỉ có thể ước lượng theo khoảng thời gian chứ không thể tính toán cụ thể từng ngày từng tháng. Thế nên khi trẻ đạt đến những giai đoạn độ tuổi mọc răng thì bố mẹ nên để ý quan sát và chăm sóc trẻ đúng cách.

Thời gian mọc răng ước chừng của các bé như sau:

  • Từ 06 - 10 tháng tuổi: Mọc 2 răng cửa - hàm dưới.
  • Từ 10 - 16 tháng tuổi: mọc 2 răng cửa bên - hàm dưới.
  • Từ 13 - 19 tháng tuổi: Mọc 4 răng hàm 1 - hàm trên và hàm dưới.
  • Từ 16 - 23 tháng tuổi: Mọc cả 4 răng nanh - hàm trên và hàm dưới.
  • Từ 23 - 33 tháng tuổi: Mọc cả 4 răng hàm 2 - hàm trên và hàm dưới.
 

Thứ tự mọc răng của trẻ sơ sinh

Thứ tự mọc răng của trẻ

 

Cho đến khoảng 3 tuổi, trẻ đã có đủ 20 chiếc răng sữa. Số răng sữa ở trẻ em ít hơn 12 chiếc so với người trưởng thành. Số lượng răng của trẻ sẽ thay đổi theo mỗi năm trẻ lớn lên do thay răng vĩnh viễn. Thời gian thay răng vĩnh viễn ở mỗi trẻ là khác nhau. Bé gái thường sẽ thay răng sớm hơn bé trai. Một số bé trai phải đến 12-13 tuổi mới thay hết răng sữa thành răng vĩnh viễn. Dựa theo thứ tự mọc răng sữa của trẻ thì những chiếc răng này cũng thay theo thứ tự đó. Tuy nhiên. nếu vì lý do sâu răng hoặc tai nạn mà trẻ bị mất răng sớm hơn sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình thay răng này. Răng có khả năng mọc lệch, răng khểnh do mọc chen chút.
Cho đến khoảng 13 tuổi, ngoại trừ răng khôn thì tất cả răng vĩnh viễn đều đã mọc lên. Răng khôn có thể xuất hiện từ khoảng 17 - 25 tuổi.
Bên trên chính là quy trình mọc răng thường thấy từ những chiếc răng sữa của trẻ sơ sinh cho đến những chiếc răng vĩnh viễn của một người trưởng thành. Thời gian quan trọng nhất để quyết định sức khỏe răng miệng của trẻ là thời gian thay từ răng sữa sang răng vĩnh viễn, chính là khoảng thời gian từ 05 tuổi đến 10 tuổi. Do đó, để giữ cho răng của trẻ được khỏe mạnh, bố mẹ nên tập cho trẻ thói quen chăm sóc răng miệng từ nhỏ.

Ba mẹ cần tư vấn về cách chăm sóc răng cho bé, hãy liên hệ với Nha khoa Lovely để được tư vấn miễn phí nhé!

Có thể bạn sẽ quan tâm

Buổi chia sẻ: " Lợi ích của việc chỉnh nha sớm cho trẻ nhỏ "

Ngày 19/7/2022, lúc 6g45 diễn ra cuộc họp định kỳ của các thành viên trong tổ chức BNI bao gồm các doanh nhân, CEO, Founder từ nhiều doanh nghiệp quy tụ tại Liberty Central thành phố Hồ Chí Minh để chia sẻ, học hỏi, phát triển bản thân và doanh nghiệp với tinh thần cởi mở, thân thiện, chân thành.

Bé không chịu đeo khí cụ - Phải làm sao đây bác sĩ

Làm sao khi bé không chịu đeo khí cụ là câu hỏi mà các bác sĩ tại nha khoa Lovely thường được nghe từ các bậc phụ huynh có con nhỏ độ tuổi nhỏ đang thực hiện chỉnh nha cơ chức năng tại nha khoa. Đây là một số biện pháp mà chúng tôi hay sử dụng để phụ huynh về tập cho bé làm quen với khí cụ và hợp tác khi đến nha khoa..

Nạo cắt chóp là gì?

Hiện nay, phẫu thuật chóp răng được đánh giá là phương pháp điều trị tối ưu nhất cho người bị viêm quanh chóp răng. Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là bảo toàn răng thật mà không cần phải nhổ loại bỏ. Vậy phẫu thuật cắt chóp răng là gì? Công dụng cụ thể của phương pháp này là gì? Cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu chi tiết hơn ngay tại bài viết này nhé!

QUY TRÌNH THAY RĂNG Ở TRẺ

Chắc hẳn các bậc cha mẹ có con lần đầu tiên khi con bị rụng những chiếc răng đầu tiền sẽ rất hoang mang và lo lắng. Đến một độ tuổi nhất định từ 5-6 tuổi trẻ sẽ bắt đầu thay những chiếc răng đầu tiên theo và điều đó là hoàn toàn bình thường. Vậy quy trình thay răng của trẻ như thế nào? Cùng theo dõi ở bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng mất bao lâu

Niềng răng mất bao lâu là một câu hỏi mà khá nhiều người quan tâm hiện nay bởi nhu cầu niềng răng hiện nay của các bạn trẻ khá lớn. Niềng răng không chỉ giúp cải thiện thẩm mỹ hàm răng mà còn giúp cải thiện khớp cắn, giúp khớp cắn chuẩn hạn chế các bệnh về răng miệng cũng như khớp thái dương hàm.

Các loại răng sứ trên thị trường

Bạn đã nghe rất nhiều về răng sứ trên các quảng cáo facebook, google nhưng bạn có thật sự biết răng sứ được chia ra bao nhiêu loại không? Bài viết này nha khoa lovely sẽ chia sẻ cho bạn các loại sứ trên thị trường hiện nay nhé!

Chấp nhận trả vài đô hay vài nghìn đô cho chiếc răng là lựa chọn của bạn

Bạn muốn bỏ ra vài đô để chăm sóc răng miệng định kỳ hay bỏ ra vài nghìn đô để cấy ghép implant? Hãy cùng đọc câu chuyện của bệnh nhân dưới đây để tìm hiểu thêm nhé!

Chỉnh nha cơ chức năng có thật sự thần kỳ như lời đồn?

Cơ chức năng sẽ là một giải pháp tuyệt vời cho bạn,cải thiện rất nhiều về sức khỏe và thẩm mỹ. Ngoài việc điều chỉnh sự sai lệch về răng, cơ chức năng còn giúp cải thiện khung xương mặt, giúp mặt thon gọn, nâng cao mũi, cải thiện phát âm,...

Tập cơ chức năng tác động đến dáng vóc của bé như thế nào?

Chỉnh nha cơ chức năng không chỉ giúp chỉnh răng về đúng vị trí, còn giúp các bé điều chỉnh xương hàm, xương cột sống giúp vóc dáng thẳng hơn không bị gù hoặc ngửa về phía sau

Hòa mình vào buổi vui chơi của các bé thuộc nhóm "Tìm lại ước mơ" trong chương trình " NÀO! TA CÙNG VUI"

Sáng ngày 07/08/2022, Bác sĩ Dễ có buổi gặp gỡ, vui chơi cùng các bé thuộc nhóm “Tìm lại ước mơ” và quay chương trình “NÀO, TA CÙNG VUI! “ của nhà đài HTV.