Nghiến răng nguy hiểm như thế nào?

Nghiến răng nguy hiểm như thế nào?

19/10/2022
0

 Nghiến răng khi ngủ hoặc khi căng thẳng là một hiện tượng xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Nó là hoạt động lặp đi lặp lại của cơ hàm, đặc trưng bởi sự siết chặt hoặc nghiến của răng và sự giằng, đẩy của hàm dưới”, chúng có thể tạo ra âm thanh ken két khó chịu hoặc không. Người mắc rối loạn này rất khó có thể nhận thức được mình đang nghiến răng. Nhiều người xem nghiến răng không phải là một thói quen xấu nên thờ ơ và xem thường nó nhưng không biết rằng đó chính là biểu hiện của một số bệnh lý, thậm chí dẫn tới hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Vậy nguyên nhân phát sinh tình trạng này là gì?

Nghiến răng khi ngủ

>>> Trẻ nghiến răng khi ngủ có phải điều bất thường

Nguyên nhân gây ra tình trạng nghiến răng
 

Hiện nay, rất ít dữ liệu nghiên cứu về tình trạng này nên nguyên nhân nghiến răng chữa thật sự rõ ràng. Nhưng chúng chắc chắn sẽ liên quan đến các yếu tố như:

  • Do stress: Trường hợp này thường gặp ở người trẻ đang chịu nhiều áp lực từ công việc và cuộc sống. giải đáp cho vấn đề này chính là nghiến răng ban đêm có thể là sự đáp ứng đối với căng thẳng ban ngày đã hoặc đang diễn ra. Khảo sát thì người căng thẳng kèn nghiến răng khi ngủ chiếm số lượng lớn.

  • Yếu tố di truyền: Nghiên cứu cho thấy rằng có thể có một mức độ liên quan đến di truyền trong việc phảu phát triển tật nghiến răng. 21 - 50% những người bị nghiến răng khi ngủ có thành viên trong gia đình cũng mắc bệnh tương tự.
  • Thuốc và chất kích thích: Một số tác dụng phụ của thuốc, chất gây nghiện làm tăng nguy cơ nghiến răng như thuốc trầm cảm ba vòng.
  • Khớp cắn: Sự không cân xứng của khớp cắn cũng là nguyên nhân gây tật nghiến răng. Chúng cản trở đường đi của vận động nhau bình thường. Như khi răng khôn hàm trên mất, răng khôn hàm dưới mọc trồi. Khi cắn lại, hàm dưới phải đưa ra trước nhiều hơn để đóng hàm gây sai lệch vận động hàm.
  • Yếu tố toàn thân: Do dị ứng, rối loạn dinh dưỡng, thiếu vitamin. Các rối loạn thần kinh trung ương như bại não, bệnh down, động kinh,...
  • Do công việc: Công nhân khuân vác cần cắn chặt răng để gồng sức, người diễn xiếc dùng răng để chống đỡ toàn người,...
 
Tác hại của nghiến răng khi ngủ

 

Nghiến răng không thực hiện chức năng của hoạt động nhau và có thể gây chấn thương khớp cắn. Khớp cắn ảnh hưởng đến chức năng của cơ, tác động đến thái dương gây rối loạn khớp thái dương hàm. Nghiến răng thường xuyên gây tổn thương răng như nứt, vỡ, tổn thương xương hàm hoặc thậm chí biến dạng khuôn mặt,...

Răng mẻ, nứt, vỡ do nghiến răng

Cách khắc phục tật nghiến răng

 

  • Đối với người mắc chứng nghiến răng do tâm lý cần điều chỉnh lại sinh hoạt hằng ngày, điều trị stress, ngủ đúng giờ,...

  • Thay đổi thói quen vận động hàm.
  • Lúc này các bạn nên tham khảo ý kiến của nha sĩ để thực hiện các bài tập cơ hàm, điều chỉnh thói quen vận động hàm. 
  • Can thiệp nha khoa: Một trong những cách điều chỉnh phổ biến chính là sử dụng máng chống nghiến giúp răng tránh khỏi sự mài mòn. Sử dụng cụ bảo vệ hàm hoặc điều chỉnh khớp cắn về đúng vị ví để giảm các tác động quá mức lên cơ và răng.
 

Đeo máng chống nghiến răng

Nghiến răng không quá nguy hiểm nhưng nếu để tình trạng kéo dài sẽ để lại những tác hại nặng nề cho răng miệng như Nha Khoa Lovely đã liệt kê bên trên. Hiện nay, Nha Khoa Lovely có những phương pháp giúp hỗ trợ những bệnh nhân đang gặp tình trạng nghiến răng phù hợp với từng tình trạng, độ tuổi của bệnh nhân mà không rập khuôn, chất lượng điều trị vượt trội, hiệu quả nhất. 
Để đặt lịch khám tại Nha Khoa Lovely, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE 0901.414.559 hoặc đặt lịch trực tiếp trên website để được THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NHÉ!

ĐẶT HẸN KHÁM HOẶC TƯ VẤN

 
Có thể bạn sẽ quan tâm

Có nên tẩy trắng sau khi niềng răng không?

Kết thúc một quá trình niềng răng dài đằng đẵng thì khoảnh khắc tháo bỏ chiếc khung sắc đó khiến bạn rất hào hứng. Nhưng một vấn đề mới lại ập đến chính là răng bị vàng, những chỗ có mắc cái lại sẫm màu hơn. Điều này khiến bạn rất băn khoăn. Tại bài viết này, Nha Khoa Lovely sẽ giải đáp giúp bạn nguyên nhân và giải pháp cho các thắc mắc, để bạn an tâm hơn khi thực hiện quá trình niềng răng.

Hòa mình vào buổi vui chơi của các bé thuộc nhóm "Tìm lại ước mơ" trong chương trình " NÀO! TA CÙNG VUI"

Sáng ngày 07/08/2022, Bác sĩ Dễ có buổi gặp gỡ, vui chơi cùng các bé thuộc nhóm “Tìm lại ước mơ” và quay chương trình “NÀO, TA CÙNG VUI! “ của nhà đài HTV. 

Bác sĩ Thu Dễ tham gia lễ kỷ niệm 27 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và 55 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á

Vào ngày 8/8/1967 Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ra đời gọi tắt là ASEAN. Đây là một tổ chức chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Như mọi người cũng biết, các nước Đông Nam Á chủ yếu là nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là nền nông nghiệp lúa nước. Vì thế, ban quản lý cấp cao của ASEAN đã quyết định lấy hình ảnh bó lúa vàng làm biểu tượng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Bảng giá dịch vụ nha khoa tại Lovely

Khi đến với Nha khoa Lovely, khách hàng sẽ được thăm khám và tư vấn miễn phí, sau đó mới quyết định; Dưới đây là bảng giá dịch vụ tại nha khoa Lovely.

Chấp nhận trả vài đô hay vài nghìn đô cho chiếc răng là lựa chọn của bạn

Bạn muốn bỏ ra vài đô để chăm sóc răng miệng định kỳ hay bỏ ra vài nghìn đô để cấy ghép implant? Hãy cùng đọc câu chuyện của bệnh nhân dưới đây để tìm hiểu thêm nhé!

Cần làm gì khi bị áp xe răng?

Áp xe răng là tình trạng răng bị sưng đau, thường xuyên xuất hiện tụ mủ, máu và chất dịch chảy ra bên ngoài. Áp xe răng báo hiệu một số bệnh về răng miệng của bạn như sâu răng hoặc do tai nạn làm răng bị nứt vỡ tạo các kẽ hở cho vi khuẩn xâm nhập vào trong các kẽ hở răng làm răng bị nhiễm trùng.

HÈ SẢNG KHOÁI - CHƠI THẢ GA - LÀM VIỆC HIỆU QUẢ CÙNG NHA KHOA LOVELY

Ngày 14/8/2022 vừa qua, toàn thể phòng khám Nha khoa Lovely đã có một chuyến du lịch 2 ngày 1 đêm đến thành phố biển xinh đẹp vũng tàu. Sau 2 năm khó khăn chống chọi với dịch covid, đây là chuyến đi gắn kết mọi người đến gần nhau hơn sau những ngày dài tất bật với công việc, gia đình và con cái. Các anh/ chị em trong phòng khám gắn kết với nhau như một gia đình - cùng ăn, cùng ngủ, cùng chơi vô cùng ấm áp đúng như tên gọi của Nha khoa Lovely - nha khoa của tình thân, yêu thương và tận tụy

Rối loạn khớp thái dương hàm có nguy hiểm không?

Rối loạn khớp thái dương hàm là cụm từ khá mới đối với nhiều người. Đó là tình trạng tiếng kêu lộp cộp khi người bệnh mở miệng hay nhai. Trầm trọng hơn chúng có thể gây đau đớn vùng thái dương, tai hoặc đau đầu.

Lịch sử hình thành và phát triển của liệu pháp chỉnh nha cơ chức năng

Cùng Nha khoa Lovely tìm hiểu lịch sử hình thành của liệu pháp chỉnh nha cơ chức năng - phương pháp chỉnh nha không sử dụng mắc cài cho các bé từ 5-12 tuổi.

Buổi chia sẻ: " Lợi ích của việc chỉnh nha sớm cho trẻ nhỏ "

Ngày 19/7/2022, lúc 6g45 diễn ra cuộc họp định kỳ của các thành viên trong tổ chức BNI bao gồm các doanh nhân, CEO, Founder từ nhiều doanh nghiệp quy tụ tại Liberty Central thành phố Hồ Chí Minh để chia sẻ, học hỏi, phát triển bản thân và doanh nghiệp với tinh thần cởi mở, thân thiện, chân thành.