Trẻ nghiến răng khi ngủ có phải điều bất thường?

 Nghiến răng khi ngủ là tình trạng đặc thù mà người gặp phải không biết mình đang bị kể cả người lớn. Trẻ nhỏ trong độ tuổi phát triển từ 6 -12 tuổi thường sẽ ngủ chung với cha mẹ. Nhờ đó, cha mẹ có thể dễ dàng phát hiện những thói quen xấu khi ngủ của trẻ như ngáy to, thở miệng hoặc nghiến răng. Tình trạng này không hề hiếm gặp nên nhiều phụ huynh xem đó là thói quen sinh hoạt bình thường của trẻ mà không tìm hiểu những nguy hiểm tiềm tàng của nó. Vậy cùng Nha khoa Lovely tìm hiểu xem những nguy hiểm của vấn đề nghiến răng ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của trẻ và một số biện pháp giúp bé loại bỏ những thói quen xấu.

Trẻ nghiến răng khi ngủTrẻ nghiến răng khi ngủ

>>> Lợi ích của việc chỉnh nha sớm cho trẻ

Nguyên nhân khiến trẻ nghiến răng khi ngủ 
 

Nghiến ra là hoạt động hàm trên và hàm dưới cắn chặt vào nhau và cọ xát chúng với nhau, tạo ra các tiếng kêu khó chịu. Theo nghiên cứu từ Hệ thống Y tế Trẻ em Nemours (Mỹ) cứ 10 trẻ em thì có 2-3 trẻ có hiện tượng nghiến răng và chúng xảy ra thường xuyên khi trẻ ngủ. Ngoài ra, nghiên cứu chỉ ra rằng những em bé nam sẽ dễ mắc bệnh hơn các bé nữ. 

Trẻ căng thẳng dẫn đến nghiến răng khi ngủTrẻ căng thẳng dễ dẫn đến nghiến răng khi ngủ

Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng nghiến răng

  • Căng thẳng: Căng thẳng là nguyên nhân chủ yếu gây ra chứng nghiến răng khi ngủ của trẻ. Thường xảy ra ở trẻ đã đến tuổi đến trường vì phong cách dạy con của các bậc phụ huynh Việt Nam vẫn còn khá cứng nhắc. Hay la mắng thay vì khuyên nhủ, động viên nên các bé thường hay lo lắng nếu không may nhận được con điểm xấu, làm bài tập về nhà hay bị thầy cô nhắc nhở.

  • Cảm giác lo lắng: Bé lo lắng cũng là một trong những yếu tố mật thiết khiến bé nghiến răng khi ngủ. Một trong số nguyên nhân khiến bé lo lắng như sắp đến trường, thay đổi nơi học,...
  • Sai lệch khớp cắn: Sai lệch khớp cắn là hai hàm trên và dưới khi khép miệng lại không khớp với nhau hoặc răng mọc lộn xộn, Theo phản xạ, hai hàm răng sẽ có xu hướng cọ xát vào nhau khi trẻ ngủ Khoảng 12,75% số trẻ mắc 2 vấn đề lệch khớp cắn và nghiến răng.
 

Các loại khớp cắn

Các loại khớp cắn 

Những mối nguy hiểm khi trẻ nghiến răng

 

Khi trẻ bị nghiến răng ba mẹ nên cho bé điều trị sớm bởi vì nếu để lâu sẽ gây ra những tác động không tốt đến sự phát triển và sức khỏe của bé.

  • Ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ: Việc nghiến răng khi ngủ sẽ gây ra tiếng động, các bé nhỏ ngủ say vô tình nghe tiếng các răng cọ vào nhau sẽ dễ giật mình tỉnh giấc, điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bé. Vấn đề ngủ không thẳng giấc khi bé tỉnh giấc vào buổi sáng sẽ trở nên mệt mỏi, uể oải. Lâu ngày, bé sẽ thiếu ngủ ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khỏe đặc biệt các bé đang tuổi phát triển.

  • Ảnh hưởng răng: Khi hai hàm răng cọ xát vào nhau thời gian đủ lâu thì chân răng sẽ yếu đi, dẫn đến nguy cơ tụt lợi. Ngoài ra, các răng cọ vào nhau cũng dẫn đến tình trạng mẻ răng, nứt răng ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai của trẻ, bé biếng ăn không đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể phát triển.
 
Cách giúp trẻ đỡ nghiến răng

 

Để bé nghiến răng có giấc ngủ ngon phụ huynh cần trang bị không gian phòng ngủ của bé hạn chế các tiếng ồn lớn, trước khi ngủ không cho bé tiếp xúc với các thiết bị điện tử. Ngoài ra, trước khi ngủ ba mẹ có thể cung cấp cho bé một bữa ăn nhẹ như sữa ấm có thể giúp bé dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn

Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng nghiến răng, các bậc phụ huynh cần đưa bé đến nha khoa kiểm tra tìm hiểu đâu là nguyên nhân khiến bé có thói quen xấu. Từ đó, đưa ra các giải pháp cải thiện sức khỏe và chất lượng sống cho bé, giúp bé phát triển toàn diện.

Điều trị nghiến răng tại Nha khoa LovelyĐiều trị nghiến răng tại Nha khoa Lovely

Nha khoa Lovely là nha khoa  được chuyển giao công nghệ của Nhật Bản - với đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao và cơ sở vật chất hiện đại. Được thành lập hơn 15 năm và đã điều trị khỏi cho hàng trăm ca bệnh nhân. Với châm ngôn " Tất cả vì nụ cười của bạn " - chúng tôi luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu và dành cho khách hàng những kết quả hài lòng nhất, những dịch vụ tốt nhất.
Bạn đang muốn tìm hiểu điều trị nghiến răng  hoặc những điều chỉnh khớp cắn chuẩn cho cả trẻ em và người lớn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ nhé!


 
Có thể bạn sẽ quan tâm

RĂNG TRẺ MỌC LỘN XỘN DO ĐÂU?

Răng mọc lệch ở trẻ là một tình trạng khá phổ biến, được nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Những chiếc răng mọc lệch không chỉ gây ra vấn đề về thẩm mỹ mà còn về sức khỏe hoặc giọng nói của trẻ. Vậy đâu là nguyên nhân răng trẻ mọc lệch, các vấn đề sức khỏe mà chúng gây ra và cách khắc phục? Cũng tìm hiểu thêm ở bài viết dưới đây nhé!

Hàm giả tháo lắp - Món quà dành tặng người thân

Trong các trường hợp mất nhiều răng và các răng liền kề nhau, bệnh nhân là người lớn tuổi không đủ sức khỏe để có thể cắm implant, thì lắp răng giả tháo lắp là một lựa chọn lý tưởng. Phục hình tháo lắp là loại hàm giả mà bạn có thể tự tháo ra và lắp vào dễ dàng. Hàm giả bao gồm răng nhựa thay thế răng bị mất và nền hàm màu hồng như màu nướu răng.

Bé không chịu đeo khí cụ - Phải làm sao đây bác sĩ

Làm sao khi bé không chịu đeo khí cụ là câu hỏi mà các bác sĩ tại nha khoa Lovely thường được nghe từ các bậc phụ huynh có con nhỏ độ tuổi nhỏ đang thực hiện chỉnh nha cơ chức năng tại nha khoa. Đây là một số biện pháp mà chúng tôi hay sử dụng để phụ huynh về tập cho bé làm quen với khí cụ và hợp tác khi đến nha khoa..

CÓ NÊN TỰ Ý NHỔ RĂNG SỮA CHO BÉ TẠI NHÀ?

Thay răng sữa được xem là cột mốc quan trọng của trẻ nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và vẻ đẹp của hàm răng vĩnh viễn. Thế nhưng, liệu bạn đã biết rõ về độ tuổi thay răng ở trẻ em? Có nên tự ý nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ và một vài mẹo chăm sóc trẻ trong độ tuổi thay răng. Tham khảo ngay những thông tin được tổng hợp trong bài viết dưới đây của Nha Khoa Lovely để được giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề thay răng sữa ở trẻ nhé!

QUY TRÌNH THAY RĂNG Ở TRẺ

Chắc hẳn các bậc cha mẹ có con lần đầu tiên khi con bị rụng những chiếc răng đầu tiền sẽ rất hoang mang và lo lắng. Đến một độ tuổi nhất định từ 5-6 tuổi trẻ sẽ bắt đầu thay những chiếc răng đầu tiên theo và điều đó là hoàn toàn bình thường. Vậy quy trình thay răng của trẻ như thế nào? Cùng theo dõi ở bài viết dưới đây nhé!

Những điều cần lưu ý trước khi cấy ghép Implant

Phương pháp cấy ghép Implant đang là kỹ thuật phục hình răng hiện đại và tối ưu nhất cho người gặp phải tình trạng mất răng. Vì vậy, các thông tin về phương pháp cấy ghép Implant cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu những điều cần lưu ý trước khi thực hiện cấy ghép Implant.

Điều trị tủy răng và những điều cần biết

Tủy răng là tổ chức gồm các mạch máu và dây thần kinh nằm ở giữa răng, chúng chịu trách nhiệm nuôi dưỡng men và ngà răng, nhận cảm giác từ các tác động bên ngoài. Vậy tủy răng ngụ ở vị trí kín đáo như vậy thì chúng có khả năng bị viêm không? Tủy răng hoàn toàn có thể bị viêm nhiễm do nhiều yếu tố tác động, các loại vi khuẩn gây bệnh có thể tấn công vào tủy răng khi tủy không còn được bảo vệ bởi các lớp mô cứng nữa, từ đó sẽ gây ra những phiền toái trong sinh hoạt cũng như sức khỏe của bệnh nhân.

TRẺ SÚN RĂNG DO ĐÂU?

Trẻ sún răng không nên xem nhẹ vì chúng sẽ đem lại nhiều hệ lụy như răng bị mòn, mất thẩm mỹ, khiến bé nói ngọng, khó ăn nhai... Vì vậy, cha mẹ cần nắm được cách phòng ngừa, tập trung điều trị cho trẻ khi bé bị sún răng. Vậy sún răng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị sún răng như thế nào cho hiệu quả? Cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu nhé!

Dán sứ Veneer - Răng đẹp hoàn hảo

Công nghệ và vật liệu Nha khoa ngày càng phát triển mạnh dần lên. Trong đó, phải nói đến sự ra đời đa dạng của các dòng răng sứ thẩm mỹ cao, mà được ưa chuộng nhất là dòng mặt dán sứ Veneer. Với những người có hàm răng ố vàng, nhiễm màu và cảm thấy không tự tin khi giao tiếp thì răng sứ được xem là giải pháp khắc phục tối ưu nhất. Có thể nói rằng, đây là một trong những phương pháp đóng góp nhiều nhất cho ngành nha khoa.

TRẺ THAY RĂNG SỮA CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Thay răng sữa được xem là cột mốc quan trọng của trẻ nhỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và vẻ đẹp của hàm răng vĩnh viễn. Để con có hàm răng vĩnh viễn đều đẹp, cha mẹ nên quan sát và cho trẻ khám răng định kỳ tại nha sĩ nhé! Bài viết này Nha Khoa Lovely sẽ chia sẻ một vài lưu ý cho phụ huynh trong thời kỳ trẻ thay răng nhé!