Viêm khớp thái dương hàm và cách điều trị

Viêm khớp thái dương hàm và cách điều trị

26/09/2022
0

Viêm khớp thái dương hàm (TMJ) là một bệnh phổ biến nhưng ít người quan tâm và điều trị. Bệnh có thể gặp phải ở bất kỳ lứa tuổi nào thậm chí là trẻ em. TMJ là tình trạng sụn khớp hàm bị phá hỏng, các phần mềm quanh khớp bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng đau nhức thái dương, khu vực tai, vai gáy,...

>>> Các triệu chứng rối loạn khớp thái dương hàm

Những phiền toái mà viêm khớp thái dương hàm gây ra
 

Khớp Thái Dương Hàm

Khớp thái dương hàm

Những cơn đau nhức của chứng rối loạn khớp thái dương hàm thường gây ra lặp đi lặp lại nhiều lần ở vị trí nối giữa xương sọ và hàm dưới, cản trở vô cùng nghiêm trọng đến ăn uống, giao tiếp của người bệnh. Ăn uống khó khăn khiến bệnh nhân không còn cảm giác ngon miệng khi ăn uống, sức khỏe giảm sút, dẫn đến tình trạng sụt cân.

Bệnh diễn biến âm thầm, xảy ra ở bất kỳ đối tượng, giới tính và tuổi tác, các triệu chứng ban đầu của bệnh này rất khó nhận biết, chúng chỉ bộc phát mạnh mẽ khi bệnh đã tiến triển nghiêm trọng. Vì thế, cần tìm hiểu xem các triệu chứng mà loạn năng khớp thái dương hàm để có thể kịp thời can thiệp chữa trị. 

Các phương pháp điều trị viêm khớp Thái Dương Hàm

 

  • Điều trị nội khoa: uống thuốc giảm đau

  • Vật lý trị liệu: Vật lý trị liệu bao gồm các biện pháp massage, chườm ấm, chiếu tia hồng ngoại,..là những biện pháp điều trị hỗ trợ nhằm tăng tuần hoàn máu vùng khớp, giúp cải thiện triệu chứng đau. Vật lý trị liệu không phải là phương pháp điều trị chính trong điều trị rối loan khớp thái dương hàm. Thực hiện các bài tập vận động hàm dưới nhằm giảm áp lực lên khớp Thái Dương Hàm, nhằm thư giãn các cơ xung quanh khớp Thái Dương Hàm.
  • Đeo máng nhai: Máng nhai là một khí cụ được đặt giữa hai cung răng, thường được làm bằng nhựa trong suốt và bệnh nhân có thể tự tháo lắp được. Máng có công dụng giúp thư giãn, định vị lại khớp.
  • Mài chỉnh khớp: Việc mài chỉnh khớp cắn hay tái tạo hướng dẫn răng nanh thường chỉ thực hiện sau khi mang máng nhai từ 6 tuần đến 3 tháng, giúp sự tiếp xúc răng được đều và tốt hơn, làm cho vận động hàm dưới được trơn tru, dễ dàng hơn. Mài chỉnh khớp được thực hiện trong nhiều lần điều trị và đánh giá đáp ứng.
  • Phục hình, chỉnh nha-niềng răng: Trong trường hợp răng mọc lệch lạc, sai khớp cắn  dẫn đến rối loạn khớp Thái Dương Hàm việc điều chỉnh  và định lại vị trí khớp hàm cần phải dùng đến phương pháp phục hình răng hoặc chỉnh nha (niềng răng)
  • Phẫu thuật chỉnh khớp: Trường hợp rối loạn khớp cắn trầm trọng, không thể điều trị bằng mài chỉnh khớp cắn, sẽ được tái tạo khớp cắn toàn bộ bằng giải pháp phẫu thuật chỉnh hình xương.
 

Bác sĩ khám và tư vấn phương pháp điều trị viêm khớp thái dương hàm phù hợp nhất

Bác sĩ sẽ khám và tư vấn phương pháp điều trị viêm khớp thái dương hàm phù hợp nhất

Các lưu ý khi mắc bệnh viêm khớp thái dương hàm

 

Ngoài điều trị bằng y học, người bệnh cũng chủ động trong quá trình điều trị như:

  • Ý thức hơn về thói quen liên quan đến căng thẳng - siết chặt xương hàm, nghiến răng hoặc nhai - sẽ giúp giảm bớt tần số đau.

  • Tránh sử dụng quá mức cơ quai hàm. Để giảm thiểu việc sử dụng các cơ hàm như
  • Ăn thức ăn mềm.
  • Thực phẩm được cắt thành miếng nhỏ.
  • Tránh thực phẩm dính hoặc dai như kẹo cao su vì sẽ cần hoạt động khớp nhai lâu dẫn tới mỏi hàm
  • Không mở miệng quá rộng trong khi ngáp.
  • Bác sĩ hoặc nha sĩ có thể chỉ cho cách làm bài tập kéo căng các cơ hàm và xoa bóp. Cũng có thể các bài tập để nâng cao đầu, cổ và tư thế vai.
  • Áp đồ ấm, nóng ẩm hoặc nước đá các bên của khuôn mặt có thể giúp thư giãn cơ hoặc làm giảm bớt đau đớn
  • Khi nhai thức ăn cần cả hai bên hàm, tránh nhai một bên
  • Khi có các răng lệch lạc nên đến nha sĩ để khám và thực hiện chỉnh hình răng

>>> Rối loạn khớp thái dương hàm có nguy hiểm không

Chữa bệnh rối loạn chức năng thái dương hàm ở đâu tốt?

 

Nha Khoa Lovely là một trong những nha khoa tiên phong trong việc thực hiện chữa trị rối loạn hay viêm khớp thái dương hàm tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Nhật cố vấnNha Khoa Lovely chuyển giao công nghệ điều trị viêm khớp thái dương hàm từ Nhật Bản

Với công nghệ được chuyển giao từ Nhật Bản và cơ sở vật chất hiện đại, Nha Khoa Lovely có môi trường thăm khám và điều trị chuyên nghiệp, đảm bảo yếu tố vô trùng các thiết bị, dụng cụ y tế, cơ sở hạ tầng và vật tư y tế đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, đạt tiêu chuẩn của Bộ y tế.

Ngoài ra bác sĩ Thu Dễ với 22 năm kinh nghiệm trong nghề đã điều trị khỏi cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp thái dương hàm, chúng tôi sẽ tư vấn và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất và phù hợp nhất với bệnh nhân.Nhanh tay đặt hẹn để được THĂM KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NHÉ!

 

ĐẶT HẸN KHÁM HOẶC TƯ VẤN

 

Có thể bạn sẽ quan tâm

Quá trình mọc răng sữa ở trẻ

Các mẹ bỉm sữa hẳn vẫn luôn băn khoăn về quá trình mọc răng của con trẻ, con mình lúc nào sẽ bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, rồi thời gian mọc những chiếc răng khác là khi nào... cùng nhiều câu hỏi khác về quá trình mọc răng. Qua bài viết này, Nha khoa Lovely hy vọng sẽ mang đến các mẹ bỉm sữa câu trả lời thật cô đọng và đầy đủ nhé.

Tập cơ chức năng tác động đến dáng vóc của bé như thế nào?

Chỉnh nha cơ chức năng không chỉ giúp chỉnh răng về đúng vị trí, còn giúp các bé điều chỉnh xương hàm, xương cột sống giúp vóc dáng thẳng hơn không bị gù hoặc ngửa về phía sau

Câu chuyện mùa vu lan - Chàng trai dẫn mẹ đi làm hàm giả tháo lắp

Mọi tình cảm trên thế gian này, đều phải cúi mình trước tình mẹ cha dành cho con cái. Trong truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc Việt Nam là một trong những tư tưởng quan trọng nhất hình thành nên một con người tử tế, có ích cho xã hội.

Nghiến răng nguy hiểm như thế nào?

Nghiến răng khi ngủ hoặc khi căng thẳng là một hiện tượng xảy ra ở cả trẻ em và người lớn. Nó là hoạt động lặp đi lặp lại của cơ hàm, đặc trưng bởi sự siết chặt hoặc nghiến của răng và sự giằng, đẩy của hàm dưới”, chúng có thể tạo ra âm thanh ken két khó chịu hoặc không. Người mắc rối loạn này rất khó có thể nhận thức được mình đang nghiến răng. Nhiều người xem nghiến răng không phải là một thói quen xấu nên thờ ơ và xem thường nó nhưng không biết rằng đó chính là biểu hiện của một số bệnh lý, thậm chí dẫn tới hiện tượng ngưng thở khi ngủ. Vậy nguyên nhân phát sinh tình trạng này là gì?

Bảng giá dịch vụ nha khoa tại Lovely

Khi đến với Nha khoa Lovely, khách hàng sẽ được thăm khám và tư vấn miễn phí, sau đó mới quyết định; Dưới đây là bảng giá dịch vụ tại nha khoa Lovely.

Hòa mình vào buổi vui chơi của các bé thuộc nhóm "Tìm lại ước mơ" trong chương trình " NÀO! TA CÙNG VUI"

Sáng ngày 07/08/2022, Bác sĩ Dễ có buổi gặp gỡ, vui chơi cùng các bé thuộc nhóm “Tìm lại ước mơ” và quay chương trình “NÀO, TA CÙNG VUI! “ của nhà đài HTV. 

BÁC SĨ THU DỄ - CHUYÊN GIA ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN KHỚP THÁI DƯƠNG HÀM

Rối loạn khớp thái dương hàm không chỉ gây ra tiếng kêu khi người bệnh mở miệng hoặc nhai mà chúng còn gây đau đớn, khó chịu. Người bệnh bị chứng rối loạn khớp thái dương hàm do nhiều vấn đề khác nhau có thể kể tới như viêm khớp, chấn thương xương hàm, hay cơ bị mỏi do hàm siết chặt. Vậy rối loạn khớp thái dương hàm có chữa được không? Bài viết sẽ giúp bạn đọc trả lời cho câu hỏi này nhé!

PHÂN BIỆT PHƯƠNG PHÁP BỌC SỨ VÀ DÁN SỨ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phương pháp phục hình răng thẩm mỹ. Trong số đó bọc răng sứ và dán sứ Veneer luôn là lựa chọn hàng đầu của những tín đồ đam mê làm đẹp. Tuy nhiên giữa hai phương pháp này dán răng sứ và bọc răng sứ cái nào tốt hơn vẫn là câu hỏi mà nhiều khách hàng phân vân. Bài viết dưới đây, Nha Khoa Lovely sẽ giải đáp các thắc mắc này nhé!

Chuyên đề chăm sóc răng miệng: bác sĩ Nguyễn Thị Dễ cùng trường đại học Tôn Đức Thắng

Chiều ngày 31/5/2022, bác sĩ Nguyễn Thị Dễ cùng với các Thầy Cô giảng viên và đại diện các bạn sinh viên trường đại học Tôn Đức Thắng đã có buổi gặp nhau, trò chuyện trao đổi các vấn đề xoay quanh về vấn đề chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Nạo cắt chóp là gì?

Hiện nay, phẫu thuật chóp răng được đánh giá là phương pháp điều trị tối ưu nhất cho người bị viêm quanh chóp răng. Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là bảo toàn răng thật mà không cần phải nhổ loại bỏ. Vậy phẫu thuật cắt chóp răng là gì? Công dụng cụ thể của phương pháp này là gì? Cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu chi tiết hơn ngay tại bài viết này nhé!