TRẺ HÔ, MÓM, LƯNG GÙ, VAI LỆCH PHẢI LÀM SAO?

Trẻ bị hô, móm, lưng gù, vai lệch là những vấn đề sức khỏe thường gặp ở những người trẻ nhỏ. Những vấn đề này có thể gây ra đau đớn và khó chịu,  ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của trẻ. Vậy trẻ hô, móm, lưng gù, vai lệch thì phải làm sao? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những bước đơn giản để giảm hô, móm và lưng gù, vai lệch… ở trẻ.

>>> Địa chỉ niềng răng uy tín cho trẻ

1. Cách nhận biết tình trạng hô, móm, lưng gù, vai lệch ở trẻ

Ba mẹ có thể kiểm tra xem bé nhà mình có bị tình trạng trên không bằng cách cho con đứng sai vào tường và đứng theo dang đứng bình thường của bé, không ép bé đứng thẳng lưng.
Bố mẹ ngồi phía trước quan sát các điểm để so sánh.

  • Hai vai có bằng nhau không?
  • Hai tai có bằng nhau so với hai vai không?
  • Mặt có nhìn thẳng hay lệch trái hoặc phải?
  • Nhân trung - cằm và xương ức có thẳng hàng không?

Ngồi phía sau con quan sát

  • Cột sống lưng và cổ có thẳng hay không?
  • Hai xương bả vai có bằng nhau không?

Ngồi sang trái hoặc phải quan sát:

  • Tai và vai có nằm trên một đường thẳng hay không?

Sau khi kiểm tra nếu bé nhà bạn hai vai không bằng nhau, mặt bị lệch qua 1 phía, cột sống lưng và cổ không thẳng, hai xương bả vải không bằng nhau…thì nên đưa bé đi kiểm tra nhé.

Bé bị lưng gù, vai lệch

>>> Răng có ảnh hưởng đến vóc dáng của trẻ
>>>  Có nên tự nhổ răng sữa tại nhà cho trẻ

2. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng hô, móm, lưng gù, vai lệch ở trẻ

Răng hô, móm, vai lệch, lưng gù là dạng sai lệch răng phổ biến gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt và vóc dáng. Đồng thời, nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Những người không may sở hữu khuyết điểm này sẽ có hàm trên hoặc hàm dưới phát triển quá mức so với hàm còn lại. Dưới đây là một vài nguyên nhân chủ yếu:

  • Lý do thứ nhất: do Gen (di truyền). Một số trường hợp trẻ em có hàm răng mọc lệch, chen chúc, hô vẩu, chồng chéo, khấp khểnh,... do di truyền từ người thân chiếm 30%. Biểu hiện ở thế hệ sau có thể nhẹ hoặc nặng hơn so với thế hệ trước.
  •  Lý do thứ hai: do thói quen xấu chiếm 70%. Các thói quen xấu trong đời sống sinh hoạt như mút tay, bú bình, đẩy lưỡi, nghiến răng khi ngủ, ăn nhai chóp chép, chống cằm, lạm dụng ti giả, thở miệng khi ngủ,... cũng là những nguyên nhân phổ biến khiến răng của trẻ lệch lạc, khiến hàm hô ra hoặc móm ngược,..Khi hàm của trẻ phát triển không đồng đều sẽ rất dễ kéo theo sự sai lệch về vóc dáng ở trẻ như: hàm hô thường kèm theo lưng gù, hàm móm thì đầu sẽ hơi ngửa về sau,...
  • Lý do thứ ba: do mất răng sữa sớm, có thể là do sâu răng, tai nạn. Sau này, răng vĩnh viễn mọc lên sẽ có xu hướng mọc lệch, chen chúc, xiên vẹo,.. vì không được định hướng từ răng sữa.
 

Nguyên nhân gây hô, móm, lệch lạc răng ở trẻ

3. Phương pháp khắc phục

 Trẻ em từ độ tuổi 5-12 tuổi là độ tuổi vàng để chỉnh nha cho trẻ. Vì sao ư? Vì trong độ tuổi này xương hàm, xương cột sống của trẻ đang trong giai đoạn phát triển, việc chỉnh nha cho trẻ ở giai đoạn này không chỉ giúp loại bỏ các thói quen xấu như thở miệng, mút tay,…,khắc phục các tình trạng răng mọc lộn xộn ở trẻ,  mà còn có thể điều chỉnh được xương hàm, xương cột sống của trẻ.Ở độ tuổi này thì phương pháp chỉnh nha thích hợp cho trẻ là chỉnh nha cơ chức năng. 

>>> Điều trị hiệu quả với hệ thống chỉnh nha Myobrace

>>> Quy trình chỉnh nha cơ chức năng

Chỉnh nha cơ chức năng tại Nha Khoa Lovely

Chỉnh nha cơ chức năng sẽ sử dụng khí cụ chỉnh nha giúp chỉnh răng về đúng vị trí, dễ dàng tháo lắp và vệ sinh, không gây tổn thương nướu của trẻ. Ngoài việc đeo khí cụ, các bé sẽ được lên liệu trình tập cơ chức năng với chuyên gia. Các buổi tập cơ cho trẻ gồm có: tập cơ môi, má, lưỡi, dáng người,… sẽ giúp trẻ loại bỏ các thói quen xấu như thở miệng, mút tay, nuốt sai,… điều chỉnh dáng người của trẻ không còn gù, ưỡn hoặc lệch vai…

Nếu ba mẹ cần tư vấn, vui lòng liên hệ số hotline: 0287.109.1559 để được hỗ trợ nhé!

ĐẶT HẸN KHÁM HOẶC TƯ VẤN

 

Có thể bạn sẽ quan tâm

Nha khoa tổng quát

Khám răng định kỳ là phương pháp phòng ngừa các bệnh về răng miệng một cách hiệu quả và thật sự cần thiết. Nha Khoa Lovely chúng tôi cung cấp dịch vụ khám và tư vấn sức khỏe răng miệng MIỄN PHÍ cho tất cả mọi người

Chỉnh nha cơ chức năng, phương pháp chỉnh nha an toàn và hiệu quả nhất cho trẻ em

Chỉnh nha Cơ chức năng (chỉnh nha tháo lắp) là sự phối hợp giữa điều chỉnh thói quen, nới rộng hàm, chỉnh răng thẳng hàng tích hợp trong cùng một liệu trình bằng cách sử dụng các loại khí cụ như: Myobrace, Trainer T4A, Clear Aligner,… để điều trị.

Lợi ích của việc chỉnh nha cơ chức năng sớm cho trẻ

Người Việt ta thường có câu “Cái răng cái tóc là góc con người” điều đó hoàn toàn đúng, bởi khi bạn sở hữu một hàm răng đẹp và trắng sáng bạn sẽ trở nên tự tin hơn rất nhiều khi giao tiếp với mọi người. Ngày nay với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật thì việc sở hữu một hàm răng đẹp đã không còn là vấn đề quá khó khăn bởi bạn có thể lựa chọn nhiều phương pháp khác nhau sao cho thích hợp nhất với bản thân. Đặc biệt đối với trẻ em thì việc điều trị chỉnh nha sớm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên hàm răng đẹp.

Tập cơ chức năng tác động đến dáng vóc của bé như thế nào?

Chỉnh nha cơ chức năng không chỉ giúp chỉnh răng về đúng vị trí, còn giúp các bé điều chỉnh xương hàm, xương cột sống giúp vóc dáng thẳng hơn không bị gù hoặc ngửa về phía sau

CHỈNH NHA CƠ CHỨC NĂNG CHO TRẺ Ở ĐÂU?

Cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu về phương pháp chỉnh nha cơ chức năng, một trong những cách chỉnh răng thẩm mỹ an toàn, hiệu quả dành cho trẻ từ 5-12 tuổi!

Điều trị hiệu quả với Hệ thống Chỉnh nha Cơ chức năng Myobrace

Hệ thống Myobrace đáp ứng nhu cầu chỉnh nha dựa trên nền tảng cơ học và sinh học, điều trị tiền chỉnh nha cơ chức năng.

Nha Khoa Lovely - Hội thảo khỏe đẹp toàn diện cho trẻ với U Concept Bio Trainer

Vào ngày 17/9/2022 tại Grand Place, Bác sĩ Thu Dễ - Giám đốc Nha Khoa Lovely rất vinh dự khi được tham gia buổi workshop với chủ đề “KHỎE ĐẸP TOÀN DIỆN CHO TRẺ VỚI U CONCEPT BIO TRAINER” được tổ chức bởi công ty Sota-D.Hội thảo nhận được sự góp mặt của các bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt. Đối với Nha Khoa Lovely nói riêng và quý bác sĩ tham gia nói chung, workshop như cây cầu kết nối quý bác sĩ cùng chia sẻ những kinh nghiệm, trau dồi và học hỏi các kiến thức mới từ các chuyên gia trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực nha khoa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho bệnh nhân.

Niềng răng ở độ tuổi trưởng thành liệu có thay đổi được xương hàm và cân đối khuôn mặt?

Những câu chuyện về màn lột xác ngoạn mục của phương pháp niềng răng khiến mọi người vô cùng hoài nghi về khả năng của nó. Liệu nó có thực sự kỳ diệu hay chỉ là các phòng nha thần thánh hóa?

Răng hô là gì? Các phương pháp khắc phục tình trạng răng hô

Răng hô là một dạng bệnh lý liên quan đến cấu trúc hàm hoặc răng. Hàm và răng được gọi là hô khi răng và hàm ở hàm trên đưa ra phía trước khiến tỷ lệ giữa hai hàm bị sai lệch. Răng hô luôn mang đến cho người mắc phải rất nhiều rắc rối, ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ khiến chúng ta mất tự tin trong giao tiếp hằng ngày.

NIỀNG RĂNG CHO TRẺ - NHẬN NGAY BÀN CHẢI ĐIỆN PROCARE

Niềng răng trẻ em (chỉnh nha cơ chức năng - niềng răng không mắc cài) là phương pháp phối hợp điều chỉnh thói quen xấu của trẻ, nới rộng hàm, chỉnh răng thẳng hàng tích hợp trong cùng một liệu trình bằng cách sử dụng các loại khí cụ như: Myobrace, Trainer T4A, Clear Aligner,… và các buổi tập cơ chức năng cho trẻ để điều trị.