Vì sao cần phải nhổ răng khôn?

Vì sao cần phải nhổ răng khôn?

25/10/2022
0

 Răng khôn còn gọi là răng số 8, chúng là những chiếc răng mọc cuối cùng của mỗi bên hàm, giai đoạn phát triển của những chiếc răng phiền toái này từ 17 đến 25 tuổi. Vậy vì sao cần phải nhổ răng khôn? Cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu nhé.

>>> Nhổ răng khôn có đau không?

Tại sao phải nhổ răng khôn?

Những chiếc răng bình thường đều có những chức năng cụ thể riêng hỗ trợ cho hoạt động thường ngày của con người. Nhưng tư thế mọc của răng khôn vô cùng oái ăm, chúng mọc ngược về phía xương hàm, đâm thẳng về phía răng hàm lớn thứ hai ngay bên cạnh. Có một số trường hợp chúng mọc bình thường nhưng vừa nhú lên khỏi lợi một ít thì ngừng mọc vĩnh viễn. Khi răng khôn xuất hiện cũng kèm theo các cảm giác khó chịu như: Đau nhức vùng quanh lợi, sưng lợi, sốt, nhức đầu, chán ăn,... Ngoài ra, chúng còn ảnh hưởng đến những vấn đề lớn khác như:

  • Răng mọc lệch hàm làm cho răng cận kề bị đau và giảm chức năng nhai
  • Hàm bị tổn thương do có u nang quanh răng khôn
  • Răng mọc lệch làm xô lệch cả hàm
  • Tạo các khe, răng khôn có hình dạng dị thường gây nhồi nhét thức ăn vào các răng bên cạnh
  • Gây bệnh nha chu hoặc sâu răng
 

Các kiểu mọc răng khôn

Lợi ích của việc loại bỏ chiếc răng khôn là gì?

Nhổ răng khôn không chỉ giải quyết những khó chịu nhất thời mà chúng còn mang lợi ích về lâu dài mà bạn không ngờ tới như: 

  • Loại bỏ nguy cơ răng chen chúc, lộn xộn: Chúng là những chiếc răng mọc cuối cùng. Lúc mà các răng vĩnh viễn đã được mọc lên và ổn định vị trí trên cung hàm. Răng khôn chính là chiếc răng thừa còn lại. Khi chúng mọc lên mà không đủ chỗ sẽ tạo áp lực làm các răng phải chen chúc nhau

  • Ngăn ngừa ảnh hưởng tiêu cực đến răng kế bên: Răng khôn nằm ở vị trí trong cùng rất khó tiếp cận chải rửa, gây tích tụ thức ăn gây sâu răng cho răng khôn và răng cối kế bên. Răng khôn mọc chen chúc, mọc lệch cũng làm chấn thương, tiêu chân hay mòn thân răng kế bên.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh răng miệng: Răng khôn làm cho lợi bị viêm, gây đau nhức dai dẳng, khó chữa trừ khi răng khôn được nhổ đi. Về lâu dài, nhiễm trùng xung quanh răng khôn có thể theo đường máu đi sâu vào trong cơ thể gây ra những bệnh lý nghiêm trọng như viêm nội tâm mạc nhiễm trùng, viêm khớp.
  • Giảm đau miệng và mặt: Khi răng khôn được loại bỏ, không còn khả năng bị các bệnh lý về răng miệng, cảm giác đau nhức và sưng nướu cũng biến mất. Bạn sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều sau khi nhổ răng khôn. Từ đó, có thể ăn uống thoải mái hơn và chất lượng sống cũng được cải thiện. Trong một số trường hợp, răng khôn mọc còn gây chèn ép dây thần kinh gây đau đầu dai dẳng. Việc nhổ răng khôn có thể giải quyết được tình trạng này.
  • Ngừa u nang và gãy xương hàm: Răng khôn mọc kẹt không được xử lý sớm lâu ngày phát triển thành u phá hủy xương hàm. Thêm nữa, răng khôn mọc tại vị trí góc hàm, chiếm chỗ của xương hàm làm yếu xương vùng này, dẫn tới nguy cơ gãy xương hàm khi bị chấn thương.
 

Gãy xương hàm do răng khôn mọc lệch

Nên nhổ răng khôn khi nào?

Bác sĩ khuyên rằng, nên nhổ răng khôn càng sớm càng tốt đảm bảo cho việc thực hiện tiểu phẫu dễ dàng hơn và đỡ đau nhức hơn, hạn chế các biến chứng như Nha Khoa Lovely đã liệt kê bên trên. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ, chưa thể tiến hành nhổ răng khôn do:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú

  • Mắc các bệnh mãn tính như: rối loạn đông máu, tim mạch, tiểu đường, huyết áp,...
 

Răng khôn mọc lệch gây đau nhức

Chúng ta không nên tự mình quyết định nên nhổ răng khôn hay không mà cần phải có sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để không phải hối hận vì quyết định của mình làm ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát. Đặc biệt lưu ý, răng khôn là một răng vô cùng khó, vị trí mọc vô cùng nguy hiểm tuyệt đối không tự ý nhổ tại nhà như những chiếc răng thường khác. Vì khi gặp nguy hiểm, không có kĩ năng và biện pháp sơ cứu kịp thời ảnh hưởng đến tính mạng.

Nha Khoa Lovely được đầu tư với đội ngũ y bác sĩ trên 15 kinh nghiệm, thành thạo các kỹ thuật nha khoa từ dễ đến khó, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình điều trị. Mục tiêu phát triển của Nha Khoa Lovely chính là lấy khách hàng làm trung tâm. Vì vậy, chúng tôi luôn chú tâm vào việc cải thiện trải nghiệm dịch vụ khách hàng nhằm mang lại cảm giác thoải mái nhất khi bệnh nhân quyết định điều trị tại đây.Liên hệ ngay đến Nha Khoa Lovely để đặt lịch KHÁM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NHÉ!

 

ĐẶT HẸN KHÁM HOẶC TƯ VẤN

 

Có thể bạn sẽ quan tâm

Thông Báo ra mắt Tổng Đài Chăm Sóc Khách Hàng - Nha Khoa Lovely

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng Nha Khoa Lovely xin được thông báo tới quý...

Các loại răng sứ trên thị trường

Bạn đã nghe rất nhiều về răng sứ trên các quảng cáo facebook, google nhưng bạn có thật sự biết răng sứ được chia ra bao nhiêu loại không? Bài viết này nha khoa lovely sẽ chia sẻ cho bạn các loại sứ trên thị trường hiện nay nhé!

Quy trình bọc răng sứ tại Nha khoa Lovely

Bọc răng sứ thẩm mỹ là giải pháp phục hình răng được áp dụng rộng rãi và nhiều người ưu tiên chọn lựa. Đây là thủ thuật “thay áo mới cho răng”, giúp hàm răng đều đặn, trắng sáng để bạn luôn tự tin với nụ cười rạng rỡ.

Sinh nhật Nha khoa - Đến là có quà

Trải qua nhiều năm xây dựng, phát triển, đầu tư cùng với sự nỗ lực và tài trí của đội ngũ nhân viên phòng khám. Mỗi năm trôi qua, mỗi cá nhân trong phòng khám trưởng thành hơn và mạnh mẽ hơn. Không những thế, để phòng khám phát triển và thành công như ngày hôm nay, không thể không kể đến sự tin tưởng, yêu thương từ những vị khách dễ thương của nha khoa Lovely

Nha khoa tổng quát

Khám răng định kỳ là phương pháp phòng ngừa các bệnh về răng miệng một cách hiệu quả và thật sự cần thiết. Nha Khoa Lovely chúng tôi cung cấp dịch vụ khám và tư vấn sức khỏe răng miệng MIỄN PHÍ cho tất cả mọi người

Các biện pháp khắc phục tình trạng chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng là phần lợi xung quanh chân răng bị chảy máu. Đây chính là dấu hiệu báo động tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn đang có vấn đề. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục chảy máu chân răng như thế nào

Trám răng thẩm mỹ - giải pháp phục hình răng nhanh chóng

Trám răng hay hàn răng là một kỹ thuật nha khoa sử dụng vật liệu nhân tạo để bổ sung vào phần mô răng bị thiếu. Phương pháp này có thể mang lại hiệu quả cả về tính thẩm mỹ lẫn cải thiện chức năng nhai.

Vôi răng ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe răng miệng?

Vôi răng hay còn gọi là cao răng được hình thành do mảng bám thức ăn tác dụng với nước bọt trong khoang miệng thời gian đầu chỉ là mảng bám dính trên bề mặt răng rất mỏng và rất dễ loại bỏ bằng bàn chải. Tuy nhiên, nếu vệ sinh răng miệng không tốt, mảng bám sẽ được bồi đắp dày thêm và tích tụ ngày càng cứng dần và không thể loại bỏ bằng cách chải răng mà phải nhờ đến sự can thiệp của nha sĩ.

Viêm khớp thái dương hàm và cách điều trị

Viêm khớp thái dương hàm (TMJ) là một bệnh phổ biến nhưng ít người quan tâm và điều trị. Bệnh có thể gặp phải ở bất kỳ lứa tuổi nào thậm chí là trẻ em. TMJ là tình trạng sụn khớp hàm bị phá hỏng, các phần mềm quanh khớp bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng đau nhức thái dương, khu vực tai, vai gáy,...

Nha Khoa Lovely - Hội thảo khỏe đẹp toàn diện cho trẻ với U Concept Bio Trainer

Vào ngày 17/9/2022 tại Grand Place, Bác sĩ Thu Dễ - Giám đốc Nha Khoa Lovely rất vinh dự khi được tham gia buổi workshop với chủ đề “KHỎE ĐẸP TOÀN DIỆN CHO TRẺ VỚI U CONCEPT BIO TRAINER” được tổ chức bởi công ty Sota-D.Hội thảo nhận được sự góp mặt của các bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt. Đối với Nha Khoa Lovely nói riêng và quý bác sĩ tham gia nói chung, workshop như cây cầu kết nối quý bác sĩ cùng chia sẻ những kinh nghiệm, trau dồi và học hỏi các kiến thức mới từ các chuyên gia trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực nha khoa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho bệnh nhân.