CÁCH CHĂM SÓC SAU KHI NHỔ RĂNG KHÔN

23/02/2023
0

 Nhổ răng khôn chỉ là một dạng tiểu phẫu nhỏ trong ngành Nha Khoa nhưng không vì thế có thể xem thường những biểu hiện và cách chăm sóc sau hậu phẫu. Vậy những biểu hiện nào bình thường và bất thường cần sự hỗ trợ từ bác sĩ; Chăm sóc bệnh nhân sau khi thực hiện nhổ răng khôn như thế nào cho đúng cách, mau hồi phục? Bài viết bên dưới sẽ giải đáp ngay thôi. Cùng Nha Khoa Lovely tìm hiểu nhé!

>>> Răng khôn được nhổ như thế nào

Những biểu hiện thường gặp sau khi nhổ răng khôn
  • Đau, chảy máu nhẹ: Sau khi nhổ xong, bác sĩ sẽ cho bạn cắn chặt gạc trong khoảng 1 tiếng. Bạn sẽ từ từ cảm thấy đau nhẹ khi thuốc tê dần hết tác dụng. Ngày đầu tiên, bạn có thể thấy có ít máu rỉ ra đó vẫn là điều bình thường. Bạn có thể dùng túi đá chườm lên má ngay sau nhổ khoảng 15 phút để giảm sưng, đau và dùng kèm thuốc theo đơn bác sĩ đã kê.

  • Sưng và ê: Mặc dù trong quá trình nhổ, quá trình diễn ra cực kỳ êm nhẹ nhưng không thể tránh khỏi tình trạng hơi sưng và ê buốt nhẹ từ khoảnh 1-2 ngày. Các bạn vẫn có thể làm việc và sinh hoạt như bình thường.

Nhổ răng khôn

Cách chăm sóc răng sau khi nhổ răng khôn
  • Chườm túi nước đá lên má ngay chỗ nhổ để giảm cảm giác đau ê và sưng trong 1-2 ngày

  • Uống thuốc đúng theo đơn của bác sĩ kê giúp chống lại các cơn đau hiệu quả và giảm đau, sưng.
  • Nếu thấy chảy máu đỏ tươi hãy dùng gạc vô trùng chèn vào vết thương từ 15 đến 20 phút để máu đông lại. Nếu máu vẫn tiếp tục chảy hãy đến cơ sở Nha Khoa để được giúp đỡ
  • Vệ sinh răng miệng đúng chỉ dẫn của bác sĩ
  • Không nên mút, khạc nhổ, lấy lưỡi hoặc tay khều vào vết thương
  • Không hút thuốc lá ít nhất trong 3 ngày đầu tiên
  • không rượu bia, cà phê trong suốt thời gian điều trị và hồi phục
  • Ăn thức ăn mềm, nêm nếm vừa phải không mặn, chua, cay,... trong hai ngày đầu tiên hậu phẫu
 

Chườm đá lạnh

Một vài biến chứng có thể xảy ra khi nhổ răng khôn 

Nhổ răng khôn còn được xem là một dạng tiểu phẫu trong nha khoa. Tuy đơn giản nhưng đòi hỏi rất nhiều yêu cầu khắt khe nếu không sẽ dẫn đến những nguy cơ về các biến chứng sau khi nhổ và một trong số những biến chứng thường gặp nhất sau khi nhổ răng khôn là:

1. Nhiễm trùng

Không tuân theo các chỉ định của bác sĩ sau hậu phẫu như ăn uống không khoa học, vệ sinh răng miệng sai cách, súc miệng mạnh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới nhiễm trùng. Một số biểu hiện của nhiễm trùng có thể kể đến như đau sưng ở vị trí vừa nhổ răng, rỉ ra dịch màu vàng hoặc trắng, người bệnh có thể bị sốt. 

2.Viêm huyệt ổ răng

Đây là tình trạng khô ổ răng do cục máu đông không phát triển trong ổ răng đang trống hoặc bị tuột ra.

3.Dị ứng, ngộ độc, shock thuốc tê

Biến chứng này rất hiếm gặp tuy nhiên nếu không may gặp phải có thể để lại những hậu quả nặng nề như bại não. Chúng diễn biến rất nhanh chóng và khó cấp cứu được. Để tránh trường hợp này, nên lựa chọn những nha khoa uy tín, được cấp phép đầy đủ, bác sĩ điều trị dày dặn kinh nghiệm điều trị răng khôn.

4.Nhổ sót chân răng 

Rất khó để biết chỉ khi có các biến chứng viêm nhiễm và được chụp X-Quang mới xác minh được. Điều này xảy ra do bác sĩ điều trị chưa có nhiều kinh nghiệm.

5.Vỡ bản trong xương hàm dưới hoặc vỡ lỗ củ xương hàm trên

Phương pháp nhổ răng khôn kiểu thủ công truyền thống với lực nhổ răng quá mạnh có thể dẫn tới vỡ xương hàm dưới hoặc vỡ lỗ củ xương hàm trên. Hậu quả dẫn tới sưng, đau nhức, chảy máu kéo dài sau nhổ.

6.Tổn thương dây thần kinh

Đây là biến chứng khá nghiêm trọng do quá trình nhổ răng khôn, không được kiểm tra kĩ vùng răng nhổ hoặc bác sĩ tay nghề còn non nên đã phạm vào các dây thần kinh trong lúc thực hiện nhổ răng khôn. Người bị tác động đến dây thần kinh trong lúc nhổ răng dẫn tới mất cảm giác, tê hàm vĩnh viễn (trường hợp này hiếm gặp).

Nhổ răng khôn

Bạn có thể thấy, những biến chứng nguy hiểm sau khi nhổ răng khôn có thể xảy ra đa số bắt nguồn từ trong quá trình thực hiện điều trị đặc biệt là tay nghề bác sĩ điều trị. Vậy nên, khi bạn có ý định nhổ răng khôn cần xem xét thật kỹ những đánh giá từ khách quan từ phái khách hàng, cơ sở vật chất cùng với tay nghề bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị của chúng ta đạt được mức tốt nhất .

Tại Nha Khoa Lovely, mọi dịch vụ Nha Khoa đều được thực hiện theo các quy trình vệ sinh, vô trùng theo tiêu chuẩn chặt chẽ, đảm bảo an toàn, vệ sinh tuyệt đối cho khách hàng. Bác sĩ Nha Khoa Lovely có trình độ chuyên môn cao với hơn 15 năm kinh nghiệm đã thực hiện thành công rất nhiều ca nhổ răng từ đơn giản đến phức tạp nhất. Quý khách hoàn toàn có thể an tâm khi gửi gắm niềm tin và nụ cười cho chúng tôi.Để đặt lịch khám miễn phí, Quý Khách vui lòng liên hệ theo số HOTLINE 0901.414.559, đặt lịch trực tiếp trên website hoặc nhắn tin đến FANPAGE Nha Khoa Lovely để được hỗ trợ nhé!

 

ĐẶT HẸN KHÁM HOẶC TƯ VẤN